วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เตรียมความพร้อมก่อนเลี้ยงสุนัข


การเตรียมความพร้อมก่อนการเลี้ยงสุนัข

ปัจจุบันมนุษย์ได้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงมากมายหลายชนิดเช่น หมา แมว นก ปลา หนู และอื่น เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้เลี้ยงแต่ละคน ยกตัวอย่างเช่น บางคนเลี้ยงเพื่อความบันเทิงใจ บางคนเลี้ยงเพราะชอบสัตว์นั้นๆ บางคนเลี้ยงเพราะเหงา บางคนเลี้ยงเพราะอยากเลี้ยงเล่นๆ เลี้ยงเพราะมีตังค์ เลี้ยงเพราะแฟชั่น หรือเลี้ยงเพราะอยากลองทำอะไรใหม่ๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วก่อนที่คุณๆจะเลี้ยงสัตว์เลี้ยง คุณควรที่จะตรวจสอบความพร้อมในหลายๆด้านก่อนที่จะเลี้ยง เพื่อที่จะให้สัตว์เลี้ยงของคุณเป็นสัตว์เลี้ยงที่ดี มีคุณภาพ มีทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี ซึ่งตรงนี้ก็จะส่งผลดีต่อผู้เลี้ยงและ Stakeholders หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย(ผู้ที่เกี่ยวข้อง)กับการเลี้ยงสัตว์ของคุณๆอีกด้วย
นอกจากนี้เรายังเห็นได้ทั่วไปว่า ปีๆหนึ่งมีสุนัขจรจัดอยู่ที่วัดวาอารามอย่างมากมาย ไหนจะแมว พวกนี้จะเป็นปัญหาสังคม พระควรจะได้ประพฤติปฎิบัติธรรม ไม่ใช่มาเลี้ยงหมาเลี้ยงแมว ดังนั้นก่อนที่คุณจะเลี้ยงสัตว์ใดๆก็ตาม จะส่งผลดีกว่าถ้าคุณได้ลองตรวจสอบความพร้อมของตัวคุณเองว่าในที่สุดจะเลี้ยงเค้ารอดหรือปล่า เมื่อเห็นถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมก่อนเลี้ยงสัตว์แล้ว เราลองมาดูกันว่าความพร้อมที่ว่าประกอบด้วยอะไรกันบ้างดังต่อไปนี้
1. สถานที่
สิ่งนี้สำคัญมาก ถ้าจะเลี้ยงแมวก็คงไม่เท่าไหร่แต่ถ้าเลี้ยงสุนัขแล้วไม่มีที่ให้มันวิ่งอาจจะส่งผลเสียต่อตัวสุนัขได้ มันอาจปรับสภาพไม่ได้หรือได้ก็ไม่ดี หมาไม่มีที่วิ่งจะอ้วน และดูไม่สวยงาม อาจจะต้องจับมันไปออกกำลังกาย ถ้าคุณไม่มีสถานที่ที่เหมาะสม ก็ไม่สมควรที่จะรับเค้ามาเลี้ยง ปัญหาที่พบได้บ่อยคือเลี้ยงสุนัขตัวใหญ่ไว้ในทาวส์เฮ้าส์ สถานที่คับแคบมันก็ไม่สามารถวิ่งเล่นไปไหนได้ ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพจิตของมันได้ อาจเป็นเพราะว่าไม่ตรงกับสถานที่ตามธรรมชาติของมัน ดังนั้นเลือกสัตว์ให้เหมาะกับสถานที่จะดีกว่าค่ะ
2. ผู้เลี้ยง
ถ้าผู้เลี้ยงมีความรักและเอาใจใส่ในตัวสัตว์เลี้ยงแล้วล่ะก็ปัญหาต่างๆก็จะลดน้อยลง เพียงแต่ว่าเวลาเปลี่ยนคนก็เปลี่ยน เมื่อตอนมันเป็นลูกหมาก็รักแสนรัก พอมันโตก็เริ่มปล่อยประละเลย สกปรก คุณต้องรับผิดชอบเค้าไปตลอดชีวิต ก็ต้องฉีดตามกำหนด ยิ่งหมานี่อันตรายมากมันพร้อมจะไปกัดคนแปลกหน้าได้ตลอดเวลา ตรงนี้อาจมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น ด้านสภาวะทางจิตใจของผู้เลี้ยงสำคัญมากเช่นกัน ถ้าผู้เลี้ยงจิตตกล่ะก็ น้องหมาแมวมันก็คงจะแย่เหมือนกัน ก็ผู้เลี้ยงอาจจะเอ็ดเอาบ่อยๆได้
3. ความรู้ในการเลี้ยง
อันนี้อาจค่อยๆฝึกกันได้ระหว่างเลี้ยงนะแต่มันเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะบางทีความไม่รู้ของเราสามารถฆ่าสัตว์เลี้ยงแสนรักโดยที่เราไม่รู้ตัว คุณๆต้องแน่ใจว่าตนเองมีความรู้เพียงพอที่จะเอาพวกเขามาเลี้ยงได้ ไม่อย่างนั้นก็ศึกษาหาความรู้ให้พร้อมก่อน อ่านหนังสือ ค้นหาทางอินเตอร์เน็ต แล้วค่อยตัดสินใจก็ได้ เลี้ยงสัตว์ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่มันก็คงไม่ยากจนเกินไป 
4. เดี่ยวมือสอง
แน่นอนว่าคุณคนเดียวไม่สามารถจะเอาเจ้าสัตว์เลี้ยงแสนรักอยู่ บางทีคุณอาจจะต้องมีธุระปะปังกับเพื่อนฝูง หรือออกไปทำธุระข้างนอก จำเป็นอย่างยิ่งครับที่ต้องหาคนอื่นมาเลี้ยงเป็นตัวสำรอง ส่วนมากที่เห็นมักตกอยู่กับคนในบ้านเป็นส่วนใหญ่ กรณีไม่อยู่ก็มักจะเป็นเพื่อนบ้านหรือไม่ก็เอาไปฝากไว้กับญาติ ควรจะแน่ใจนะครับว่าพวกเค้าเหล่านั้นยินดีที่จะดูและเจ้าสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณ ไม่ใช่ทำๆกันแบบขอไปที นอกจากนี้พวกเขามีความรู้แค่ไหนในการจัดการสัตว์ตัวน้อยๆของคุณ แมวหรือสุนัขบางพันธุ์มีพฤติกรรมพิเศษ ต้องดูให้ดีด้วย
5. ความเข้ากันระหว่างสัตว์ตัวใหม่กับสัตว์เดิมที่มีอยู่
อันนี้เป็นกรณีที่ที่บ้านของคุณมีสัตว์เลี้ยงอยู่แล้ว แล้วคุณนำสัตว์ตัวใหม่เข้าบ้าน คุณควรจะตรวจสอบให้รอบคอบซะก่อนว่ามันเคยเป็นคู่อริกันมาก่อนมั้ย มันเป็นโจทย์เก่ากันมาก่อนหรือไม่ สายพันธุ์มันจะเข้ากันได้มั้ย นิสัยตัวเดิมเป็นอย่างไร แล้วถ้าเกิดเอาเข้าจริงแล้วเข้ากันไม่ได้เลยจะมีแผนสำรองอย่างไร 
6. สถานะทางการเงินของผู้เลี้ยง
หลายคนอาจคิดว่าไม่สำคัญ แต่ถ้าคุณต้องการจะเลี้ยงสัตว์เลี้ยงของคุณให้อยู่ในสภาพที่ดี สมบูรณ์แล้วล่ะก็ขอบอกว่าอย่ามองข้ามไปเป็นอันขาด 
7. สายพันธุ์กับความต้องการของผู้เลี้ยง
ต้องเลือกให้ตรงกับความต้องการของเรา เช่นหากเลือกสุนัขตัวใหญ่ ขี้เล่น คุณพร้อมที่จะสละเวลาเพื่อเล่นกับเค้าหรือไม่ ถ้าบ้านของคุณมีเด็กเล็กๆก็ไม่ควรที่จะเลือกพันธ์ที่ดุ หรือ ขนเยอะเพราะอาจทำให้เด็กเป็นภูมิแพ้ได้
8. ภูมิอากาศ
ยกตัวอย่างสุนัขบางสายพันธุ์เป็นสุนัขเมืองหนาว ขนยาวสวย แต่พอมาบ้านเรากลายเป็นหมดสง่าราศีไปเลย หมาเมืองหนาวต้องได้รับการดูแลรักษาเป็นพิเศษ เช่น คุณควรมีมีบริเวณที่เย็นๆให้ ไม่อยู่ในที่ชื่นแฉะเพราะพวกเค้าจะชอบเอาตัวไปแช่เพื่อคายร้อนและหารเราไม่รักษาความสะอาดให้มันอาจเป็นขี้นเรื้อนหรือปอดบวมได้
9. การเสี่ยงต่อการถูกขโมย
สัตว์เลี้ยงบางพันธุ์ราคาสูงมาก เหมาะแก่การถูกขโมยเป็นอย่างยิ่ง ยิ่งสัตว์พวกหมาแมวนกแล้วเนี่ยโดนขโมยง่าย ท่านอาจจะต้องคิดว่าแถวบ้านท่านมีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน คงต้องคำนึงถึงข้อนี้ด้วย
10. สภาพแวดล้อมรอบๆสถานที่เลี้ยงสัตว์
ถ้าคนในหมู่บ้านของท่านไม่นิยมการเลี้ยงสัตว์ล่ะก็ ท่านอาจจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ไอ้ปัญหาเรื่องพอตื่นเข้าขึ้นมาเจออึสุนัขอยู่หน้าบ้านี่ชวนให้เกิดการทะเลาะกันได้ ส่วนถ้าแถวๆบ้านท่านมีสุนัขเยอะ เรื่องการผสมพันธุ์กับสุนัขของท่านอาจก่อให้เกิดปัญหาตามมาได้ถ้าสุนัขของท่านเป็นเพศเมีย 
11. การลงทุน/การขายต่อหรือขายลูกหลานของสัตว์เลี้ยง
หลายๆท่านอาจมองเรื่องการเลี้ยงสัตว์เป็นการลงทุนบ ถ้าเป็นไปได้ คิดจะเลี้ยง ก็ลองหาสายพันธุ์ที่มีราคา หรือคนเล่นกันเยอะก็ดี เผื่อมันออกลูกออกหลาน ท่านอาจนำไปขายต่อได้ราคาดีก็เป็นได้ ส่วนท่านที่มีใจรักโดยไม่ได้คิดเรื่องการขายลูกขายหลานของสัตว์เลี้ยง เพียงแต่นี่ก็เป็นอีกหัวข้อหนึ่งที่น่าจะคิดไว้ก่อนการนำสัตว์มาเลี้ยงในบ้าน

การเตรียมตัวก่อนการเลือกซื้อสุนัขไม่ได้มีเพียงเท่านี้ แต่ยังมีอีกหลายประการ แต่ทุกคนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อสุนัข ควรมีความพร้อมพื้นฐานในทุกๆด้าน และรักพวกเขาดังสมาชิกในครอบครัวเพื่อลดการเกิดสุนัขถูกทอดทิ้งให้น้อยที่สุดค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น